Để Thực hiện Kế hoạch số 7305/KH-UBND ngày 08/8/2022 của UBND tỉnh Khánh Hòa về cải thiện và nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh của tỉnh Khánh Hòa năm 2022; Kế hoạch số 7760/KH-UBND ngày 17/8/2022 của UBND tỉnh Khánh Hòa về cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nuớc tỉnh Khánh Hòa năm 2022; Công văn số 8537/UBND-KSTT ngày 12/9/2022 của UBND tỉnh Khánh Hòa về triển khai các giải pháp cải thiện và nâng cao Chỉ số PARI, SIPAS, PCI, PAPI của tỉnh trong năm 2022 và những năm tiếp theo.
Ngày 10/10/2022, UBND thành phố Cam Ranh đã ban hành văn bản số 4848/UBND-NV về việc triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh Khánh Hòa về cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI; chỉ số PAR INDEX và chỉ số SIPAS năm 2022
Theo đó, UBND thành phố đề nghị Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường tập trung triển khai và thực hiện có hiệu quả các nội dung sau:
- Phải xác định rõ công tác cải cách hành chính là trách nhiệm của người đứng đầu và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao Chỉ số PA INDEX, Chỉ số SIPAS cấp tỉnh, thành phố theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 1501/UBND-NV ngày 07/4/2022 về triển khai Công văn số 2732/UBND-KSTT ngày 28/3/2022 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc thực hiện ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp thứ nhất Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ; Kế hoạch số 1499/KH-UBND ngày 07/4/2022 tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của UBND thành phố Cam Ranh năm 2022; Kế hoạch số 3139/KH-UBND ngày 08/7/2022 tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao các Chỉ số cải cách hành chính: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI); Chỉ số cải cách hành chính (PA INDEX) và Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của UBND thành phố Cam anh và các nhiệm vụ, giải pháp theo phụ lục đính kèm. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố (thông qua phòng Nội vụ) trong các báo cáo cải cách hành chính định kỳ hoặc báo cáo đột xuất theo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền
- Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường phải giải trình và chịu trách nhiệm trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được giao không đáp ứng được mục tiêu đề ra làm giảm điểm số các nội dung, tiêu chí có liên quan trong Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS.
- Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định về công khai, minh bạch: Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; dự án, công trình đầu tư; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; về thu, chi ngân sách địa phương và các nội dung về chế độ, chính sách của người dân, Chủ động cung cấp đầy đủ thông tin về cơ chế, chính sách và hướng dẫn, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư (gọi chung là cá nhân, tổ chức) tiếp cận và thực hiện thuận lợi.
- Tiếp tục rà soát, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, biểu mẫu, quy trình giải quyết thủ tục hành chính (đặc biệt trên các lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, tư pháp, ) Đơn giản và hiện đại hóa quy trình giải quyết công việc nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước. Thực hiện niêm yết, công khai thủ tục hành chính, đường dây nóng, các quy định, quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức.
- Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận một cửa nhằm đáp ứng phục vụ tốt nhu cầu của người dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính. Thường xuyên rà soát, bố trí cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực chuyên môn, đạo đức tốt, có kỹ năng và kinh nghiệm giao tiếp làm việc tại Bộ phận một cửa. Thực hiện nghiêm quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính.
- Quyết liệt giảm hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, đặc biệt trên các lĩnh vực đất đai, môi trường, đầu tư, xây dựng, nhà , thuế, bảo hiểm xã hội, lao động thương binh và xã hội xuống dưới.
- Đầy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau (nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng internet, thanh toán trực tuyến, nộp và nhận hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính công ích).
- Tăng cường công tác đối thoại, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các cá nhân, tổ chức. Tiếp nhận, giải quyết kịp thời các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đảm báo đúng quy định pháp luật, tránh khiếu nại vượt cấp kéo dài.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót, xử lý trách nhiệm người đứng đầu trong tổ chức thực hiện cải cách hành chính theo quy định. Tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tham gia giám sát việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là đội ngũ trực tiếp tham gia giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Bảo đảm sự phối hợp và kế thừa, không thanh tra, kiểm tra quá 01 lần trong năm đối với mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.
- Triển khai thực hiện tốt các giải pháp điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách địa phương, đặc biệt là giải ngân vốn đầu tư công. Phấn đấu hoàn thành giải ngân 100 vốn đầu tư công của năm 2022 trước ngày 31/01/202.
Kim Phượng